Hàng loạt trung tâm Anh ngữ của Shark Thủy đóng cửa

Công Vinh

Tại Hà Nội, ngoại trừ trung tâm Anh ngữ Apax ở địa chỉ Hoàng Đạo Thúy, hầu hết các trung tâm Anh ngữ thuộc tập đoàn Egroup của Shark Thủy đã đóng cửa và trả lại mặt bằng.

image-1711700186.png
 

Vào ngày 27/3, phóng viên của Thời báo VTV ghi nhận tình trạng tại Trung tâm CMS Edu ở địa chỉ Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân. Tại đây, không có hoạt động nào diễn ra. Mặc dù không có bảng thông báo, nhưng trung tâm này đã đóng cửa, tắt đèn và không có nhân viên làm việc.

 

Theo thông báo của Trung tâm CMS Edu Times City, quận Hai Bà Trưng, công ty quyết định tạm đóng cửa để tiến hành cải tạo và cơ cấu lại cơ sở vật chất từ ngày 25/3 đến khi có thông báo tiếp theo. Công ty hứa sẽ sắp xếp lại lịch trình đào tạo để đảm bảo quyền lợi cho học viên trước ngày 1/4.

 

Hiện tại, chỉ còn trung tâm Anh ngữ Apax ở Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy hoạt động. Các trung tâm khác đã tạm thời đóng cửa để tìm kiếm mặt bằng mới. Nhiều trung tâm Anh ngữ Apax tại các khu đô thị và trung tâm thương mại lớn khác của Hà Nội, như Linh Đàm, Hà Đông, Hoàng Quốc Việt, đều đã đóng cửa.

 

Đại diện của Tập đoàn Giáo dục Egroup cho biết, tất cả các trung tâm này đã đóng cửa trước khi ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) bị bắt.

 

Vào buổi trưa ngày 26/3, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (một công ty con của Tập đoàn Giáo dục Egroup) thông báo rằng họ sẽ tạm dừng việc xác nhận học phí và các khoản nợ học phí cho phụ huynh. Đồng thời, Apax cũng tạm ngừng việc hoàn trả học phí cho đến khi có kết luận từ cơ quan cảnh sát điều tra.

 

Công ty này cũng khẳng định rằng việc bắt giữ Shark Thủy không ảnh hưởng đến hoạt động vận hành và giảng dạy tại các trung tâm Anh ngữ đang hoạt động của Apax như: Trung tâm ở Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội), Cẩm Phả, Uông Bí (Quảng Ninh), Lê Hồng Phong (Hải Phòng), Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Tĩnh, và Thanh Hóa.

 

Trước đó, vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, từ hàng chục trung tâm tiếng Anh, công ty chỉ còn một số cơ sở hoạt động, khiến nhiều phụ huynh ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh lo lắng. 

 

Phụ huynh đòi học phí từ trung tâm Anh ngữ Apax 

 

Một phụ huynh có con theo học tại trung tâm Apax ở Hà Nội chia sẻ rằng chị đã đóng hàng chục triệu đồng để đăng ký cho con học trong một năm và đợi đến khi trung tâm có đủ học sinh mới mở lớp. Tuy nhiên, trước khi con chị có cơ hội tham gia vào bất kỳ buổi học nào, tin tức về vụ án liên quan đến Shark Thủy đã lan rộng. Khi nghe được thông tin về việc ông Nguyễn Ngọc Thủy bị khởi tố và bắt tạm giam về tội danh lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, chị đã nhận ra rằng số tiền lớn mà chị đã đóng cho việc học của con đã mất trắng. Hiện chị không biết phải làm thế nào để thu lại số tiền hàng chục triệu đó.

 

Vào ngày 26/3/2024, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối Egame. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối Egame (còn được biết đến với cái tên Shark Thủy) và ông Đặng Văn Hiển - Trưởng Ban quan hệ cổ đông của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối Egame đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Theo các cáo buộc, Shark Thủy bị tố cáo đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền trên 226 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Ông Thuỷ cũng vướng phải cáo buộc về việc huy động vốn đầu tư nhưng không thực hiện cam kết.

 

Cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, thuộc Bộ Công an đang tiến hành xác minh và giải quyết các đơn tố cáo từ nhiều nhà đầu tư khác nhau, cáo buộc ông Nguyễn Ngọc Thủy lừa đảo và chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup.

 

Cả hai bị cáo, ông Nguyễn Ngọc Thủy và ông Đặng Văn Hiển, đã bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định của khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi và bổ sung vào năm 2017.

 

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, vào ngày 25/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã tiến hành thực hiện các quyết định và lệnh được nêu trên đúng quy định của pháp luật. Hiện tại, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục thực hiện điều tra một cách triệt để và mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản.

 

Để hỗ trợ cho công tác điều tra, xử lý tội phạm và bảo vệ quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã yêu cầu những người mua cổ phần hoặc có các giao dịch cho vay tiền bằng hình thức thế chấp cổ phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup, nếu vẫn còn dư nợ chưa được thông báo, họ cần liên hệ ngay và cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an theo địa chỉ: Phòng 6, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; số 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, hoặc qua số điện thoại: 0988.866.611.



 

Nguồn tin: VTV