"Sản xuất một bát gạo cần tới 200 lít nước ngọt" - startup giải quyết vấn đề này vừa gọi được 14 triệu USD

Admin

Rize, một nền tảng công nghệ tiên phong thúc đẩy nông nghiệp bền vững thông qua đổi mới dựa trên dữ liệu, vừa huy động 14 triệu USD trong vòng gọi vốn series A.

 

Rize là một startup công nghệ nông nghiệp được thành lập thông qua liên doanh giữa Temasek, Wavemaker Impact, Breakthrough Energy Ventures, GenZero để khử carbon trong canh tác lúa ở châu Á.

Khoản đầu tư này sẽ nâng cao bộ công nghệ của Rize, bao gồm công nghệ Đo lường, Báo cáo và Xác minh (MRV). Đồng thời, Rize sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam, Indonesia và trên khắp Nam Á và Đông Nam Á. Rize tiên phong trong chuyển đổi canh tác lúa bền vững thông qua các phương pháp công nghệ đổi mới và dựa trên dữ liệu, qua đó cải thiện sinh kế của người nông dân.

Bộ công nghệ của Rize thu thập dữ liệu nông nghiệp quan trọng cần thiết để thực hiện các biện pháp canh tác bền vững, giúp việc canh tác thích ứng với khí hậu tốt hơn, tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí và tạo điều kiện tiếp cận tài chính hiệu quả. Mục tiêu của Rize là loại bỏ 100 tấn khí thải carbon đồng thời cải thiện đáng kể sinh kế của nông dân.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức trong việc giải quyết mức phát thải khí mêtan cao và các biện pháp canh tác trồng lúa sử dụng nhiều tài nguyên nước, vốn chiếm 10% lượng phát thải khí mêtan toàn cầu - con số sẽ tăng lên nếu không được kiểm soát" - Giám đốc điều hành của Rize, Dhruv Sawhney cho biết thêm, "một trở ngại khác là thiếu dữ liệu chính xác, đặc biệt là trong số rất nhiều trang trại sản xuất nhỏ trên khắp Nam và Đông Nam Á, cũng như chi phí canh tác ngày càng cao do giá đầu vào tăng và khí hậu thay đổi. đội ngũ công nghệ của chúng tôi tìm cách giải quyết những thách thức này. Bằng cách đó, chúng tôi không chỉ đặt mục tiêu cắt giảm 100 triệu tấn khí thải carbon mà còn tăng cường sự ổn định kinh tế của nông dân, đảm bảo rằng sinh kế của nông dân được cải thiện và giảm lượng khí thải đi đôi với nhau".

Ngoài việc phát triển nền tảng công nghệ, quỹ này sẽ cho phép Rize mở rộng hoạt động sâu hơn vào Indonesia và Việt Nam, đồng thời giúp củng cố đội ngũ nhà nông học lên hơn 100 người vào cuối năm 2024, có khả năng tiếp cận hơn 20.000 nông dân. Rize cũng có kế hoạch mở rộng sang các nước sản xuất gạo khác ở Nam và Đông Nam Á vào năm 2025.

Mùa vụ sắp tới, Rize đặt mục tiêu cải thiện hơn 7.000 ha trồng lúa. Những sáng kiến này dự kiến không chỉ giảm lượng khí thải 50% và giảm lượng nước sử dụng 20% mà còn tăng thu nhập của nông dân lên tới 30%, khiến canh tác lúa bền vững trở thành một lựa chọn khả thi và hấp dẫn.

photo-1715262298541

Đội ngũ Rize tại Việt Nam

Sawhney cho biết thêm: "Nền tảng của chúng tôi và dữ liệu được thu thập có vai trò then chốt trong việc hiện đại hóa canh tác lúa gạo, tận dụng công nghệ để nâng cao năng suất và hiệu quả một cách bền vững". "Vì việc sản xuất một bát gạo cần hơn 200 lít nước ngọt và xét đến việc toàn bộ ngành lúa gạo chiếm hơn 1/3 lượng nước tưới tiêu của thế giới, thì sự cấp thiết phải áp dụng các phương pháp bền vững là rõ ràng".

Carmichael Roberts, Breakthrough Energy Ventures cho biết: "Khi nhu cầu gạo toàn cầu được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, việc giảm thiểu tác động môi trường của việc trồng lúa là điều cần thiết trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu". "Công nghệ dựa trên dữ liệu của Rize và đội ngũ chuyên gia nông học là sự kết hợp mạnh mẽ để giải quyết thách thức này và mở rộng quy mô canh tác lúa bền vững trên khắp châu Á và toàn cầu".