Trường Tiểu học Yên Phương (Yên Lạc - Vĩnh Phúc): Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”

Admin

Với 100% giáo viên có ý thức tự bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng chuyên môn do các cấp tổ chức, luôn quan tâm tới công tác tự bồi dưỡng của giáo viên. Tổ chức cho đội ngũ giáo viên tham gia các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học từ cấp tổ trở lên. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường đạt hiệu quả cao, tỉ lệ giáo viên trên chuẩn đạt 97.1%. Kết quả: 95.8% giáo viên tham gia đều được xếp loại khá, giỏi.

Những năm qua, trên cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường Tiểu học Yên Phương, Huyện Yên Lạc đã đẩy mạnh và cụ thể hóa phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” vào thực tế nhà trường. Đặc biệt, các chỉ tiêu, nhiệm vụ giáo dục, thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được tập thể nhà trường thực hiện gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cần biết - Trường Tiểu học Yên Phương (Yên Lạc - Vĩnh Phúc): Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”

Buổi sinh hoạt chuyên môn của các thấy cô giáo Trường Tiểu học Yên Phương.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, nhà trường đã vận dụng sáng tạo để tổ chức phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tổ chức các hoạt động giáo dục thẩm mĩ, kỹ năng sống; khuyến khích giáo viên tích cực chuyển đổi phương pháp dạy học từ dạy học truyền thụ sang tổ chức hoạt động tự học cho học sinh, tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong học tập và rèn luyện…

Cô giáo Đàm Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong từng năm học, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn quán triệt sâu sắc về công tác đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trọng tâm là rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng phong cách nhà giáo mẫu mực, thực hiện dân chủ, kỷ cương trong nhà trường, không vi phạm đạo đức nhà giáo, thường xuyên tự học nâng cao trình độ. Nhà trường không chỉ dạy chữ, mà còn là nơi dạy người. Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường luôn nhiệt tình, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh từ những việc bình dị đơn giản.

Cần biết - Trường Tiểu học Yên Phương (Yên Lạc - Vĩnh Phúc): Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” (Hình 2).

Các em học sinh tham gia sân chơi “Đấu trường VioEdu” cấp huyện

Hàng năm, nhà trường chủ động xây dựng và ban hành nội dung, quy chế trường học, phổ biến đến mọi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, yêu cầu thực hiện nghiêm nội quy đã đề ra; tích cực sửa đổi lối làm việc, thực hành tiết kiệm; xây dựng, bồi dưỡng và củng cố các tổ, khối chuyên môn ngày càng ổn định.

Đồng thời, tăng cường thực hiện đối thoại công khai giữa lãnh đạo nhà trường với giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh; công khai các chế độ chính sách quyền lợi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; duy trì tốt phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo”.

Đối với đội ngũ giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy, nhà trường chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy phẩm chất và năng lực học sinh; thực hiện tốt công tác chuyên môn, xây dựng giáo án, bài giảng phù hợp với đối tượng học sinh và nhất là tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng với thực tiễn công việc…

Nhiều giáo viên đã đi đầu trong hoạt động nghiên cứu, cải tiến phương pháp giảng dạy và quản lý học sinh mang lại hiệu quả cao, được áp dụng rộng rãi trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh; nhiều giáo viên đã phấn đấu trở thành giáo viên giỏi các cấp.   

Đứng trước những yêu cầu đổi mới ngày càng cao, tập thể nhà trường và bản thân mỗi cán bộ, giáo viên đã tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục nói chung và phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” nói riêng. Qua đó, tạo động lực cho cán bộ, giáo viên toàn trường cùng phấn đấu vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục theo yêu cầu năm học.

Trong năm học 2022 - 2023 nhà trường có 40 cán bộ, giáo viên và nhân viên bao gồm: 2 cán bộ quản lý, 35 giáo viên, 3 nhân viên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường qua các thế hệ đều năng động nhiệt tình trong công tác, có tinh thần học hỏi nâng cao trình độ. Đáp ứng với sự phát triển của đất nước hiện nay, sự đổi mới không ngừng của ngành giáo dục, đến nay 100% cán bộ quản lý và giáo viên của nhà trường đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Nhà trường thực hiện tốt việc “Dạy chữ đi đôi với dạy người”, giao cho Tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch, lấy kết quả thực hiện các cuộc vận động và các hoạt động theo chủ đề vào đánh giá thi đua khen thưởng của các lớp. Tạo mối quan hệ thân thiện giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò, giữa trò với trò.

Rèn luyện kĩ năng ứng xử có văn hóa và hợp lý với các tình huống trong cuộc sống như thông qua các giờ đạo đức. Xây dựng đôi bạn cùng tiến để giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống. Giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do các cấp tổ chức.

Tổ chức cho giáo viên toàn trường tập huấn Chương trình GDPT mới, nghiên cứu sách giáo khoa. Thường xuyên trao đổi trong tổ, nhóm về phương pháp dạy, quy trình dạy. Tăng cường dự giờ, chuyên đề tại trường. Giáo viên đã thực hiện dạy nội dung Giáo dục địa phương một cách nghiêm túc và đúng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc và Phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc.

Ngoài ra, trong năm học này, nhà trường còn tập chung bồi dưỡng Toán; Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học, làm đồ dùng dạy học, giải toán qua mạng Intenet cho toàn thể CBGV NV; soạn bài trên máy vi tính, thực hiện sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhất là các tiết chuyên đề, tiết thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, qui định các báo cáo thực hiện trên máy vi tính…

Song song với việc phát triển đội ngũ về số lượng cũng như chất lượng, kết quả giáo dục hai mặt, chất lượng mũi nhọn của học sinh cũng đã nâng cao từng bước qua các năm. Kể từ khi được thành lập tới nay nhà trường luôn củng cố, duy trì và giữ vững thành tích giáo dục học sinh, có thời gian liên tục nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường có tuổi đời trẻ chiếm tỉ lệ tương đối cao; đội ngũ ổn định, năng động, luôn có tinh thần trách nhiệm với công việc, trình độ chuyên môn khá vững vàng. Tỉ lệ giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn cao. Có đủ giáo viên dạy các môn Mĩ thuật, Hát nhạc, Thể dục, Tin học và Tiếng Anh; có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp.

Nhà trường có 01 Chi bộ, 01 tổ chức Công đoàn, 01 Chi đoàn giáo viên và 01 Liên đội. Chi bộ luôn giữ vai trò lãnh đạo toàn diện nhà trường và các đoàn thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường tương đối đầy đủ.

Năm học 2022 - 2023 tỷ lệ Tuyển sinh 100% trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1, duy trì sĩ số 100%. Phổ cập GDTH đạt mức độ 3, Phổ cập GDTH đúng độ tuổi đạt 99.0%. Các lớp đều dạy đủ các môn theo chương trình ở Tiểu học đối với từng khối lớp. Đồng thời triển khai dạy ngoại ngữ 4 tiết/tuần đối với lớp 3-4-5 và dạy tin học cho học sinh khối 3,4,5. Chất lượng VSCĐ: 25/25 lớp đạt chỉ tiêu về vở sạch chữ đẹp. Có nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi như: Thi bơi cấp tỉnh đạt 01 Huy chương Bạc; Tin học trẻ không chuyên cấp tỉnh đ 01 giải ba; Bóng đá cấp tỉnh: 01 em giải ba; Thi Toán Timo vòng chung kết: 01 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 09 Huy chương Đồng; Thi IOE quốc gia: 03 giải KK; Thi toán Tiếng Việt/mạng quốc gia: 01HCĐ, 13 giải KK; Thi toán Tiếng Anh/mạng cấp quốc gia: 1 HCB, 1 KK; Thi Toán VioEdu vòng chung kết: 3 HCB, 1 HCĐ; KK: 9; Thi cờ vua Online tỉnh Lào Cai mở rộng: 01 Giải BA; Trạng nguyên tiếng việt cấp tỉnh 48 giải: 01 nhất, 07 nhì, 12 ba, 28 KK; cùng các hoạt động khác đều xếp loại tốt.

Có được những thành tích trên một phần là nhờ vào sự nỗ lực của học sinh, sự nhiệt tình, tận tụy của các thầy cô giáo. Việc đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục... Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo....

Minh Thu