Volkswagen bị khởi kiện sau vụ 4.000 ô tô hạng sang chìm dưới đáy biể

Công Vinh

Hiện pin của hãng xe điện Porsche được cho là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn làm chìm tàu Felicity Ace dưới đại dương cùng với khoảng 4.000 ô tô hạng sang.

avatar1709888043561-1709888044391332853918-0-68-788-1329-crop-17098880685591434846934-1710227004.jpg
 

Theo Nikkei Asia, tập đoàn vận tải hàng hải Nhật Bản O.S.K. Lines đã đệ đơn kiện hãng xe Porsche, một phần của Tập đoàn Volkswagen, cáo buộc rằng pin của xe điện thương hiệu này là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn làm chìm một tàu vận tải ô tô hai năm trước.

 

Cụ thể, tàu Felicity Ace do Mitsui O.S.K. điều hành đã bốc cháy và chìm gần Azores (Bồ Đào Nha) vào tháng 2 năm 2022. Đơn kiện cho biết ngọn lửa bắt nguồn từ một chiếc xe điện Porsche được chở trên tàu.

 

Người phát ngôn của công ty Nhật Bản đã xác nhận rằng họ đã đệ đơn kiện Porsche. Porsche cũng thừa nhận đang phải đối mặt với một vụ kiện khác nhưng từ chối bình luận thêm.

 

Theo thông tin từ tòa án tại Stuttgart, Đức, vụ kiện đã được đệ trình với yêu cầu bồi thường thiệt hại lên đến 30 triệu euro (tương đương khoảng 810 tỷ đồng).

 

Khi xảy ra sự cố, tàu Felicity Ace đang trên đường từ Đức đến bờ biển phía đông của Hoa Kỳ, mang theo 3.965 chiếc xe sản xuất bởi Tập đoàn Volkswagen, bao gồm các thương hiệu như Porsche, Audi, Bentley và Lamborghini. Tập đoàn Volkswagen ước tính thiệt hại từ vụ chìm tàu Felicity Ace lên đến 155 triệu USD.

 

Dù đã có nỗ lực cứu hộ kéo tàu, nhưng tàu vẫn mất thăng bằng trong quá trình kéo. Cuối cùng, nó chìm khoảng 25 hải lý (tương đương khoảng 46 km) ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Bồ Đào Nha, ở một vị trí có độ sâu khoảng 9.842 feet (khoảng 2999 mét), gây khó khăn trong việc trục vớt.

 

Công ty Mitsui O.S.K. tuyên bố rằng pin lithium-ion trong các ô tô điện của Porsche đã gây ra vụ hỏa hoạn, và thương hiệu Đức không thông báo trước cho công ty về bất kỳ rủi ro nào trong quá trình vận chuyển xe điện hoặc các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

 

Có tranh cãi về địa điểm và nguyên nhân của vụ cháy liên quan đến xe Porsche, nhưng nguồn gốc cụ thể của vụ việc vẫn chưa được xác định.

 

Theo một báo cáo nghiên cứu từ tháng 8 năm 2023 của Liên minh Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế, các trường hợp cháy từ các xe điện không được xem là phổ biến hơn hoặc nghiêm trọng hơn so với các trường hợp cháy từ các xe động cơ đốt trong. Nghiên cứu của tập đoàn bảo hiểm Allianz Group cũng chỉ ra rằng, vào năm 2022, có 8 vụ cháy trên các tàu vận tải, dưới mức trung bình trong 10 năm gần đây, ước tính khoảng 12 vụ.

 

Thống kê cũng cho thấy có 209 vụ cháy trên tàu vào năm 2022, tăng 17% so với năm 2021 và là con số cao nhất trong một thập kỷ. Tuy nhiên, theo Allianz, không rõ ràng về mối liên hệ của 13 vụ cháy trong số đó với các xe điện.

 

Theo thông tin từ Nikkei Asia, công ty vận tải Nauy Havila Kystruten đã ngừng vận chuyển xe điện và xe hybrid dựa trên đánh giá rủi ro từ một công ty tư vấn. Một doanh nghiệp khác, Hoegh Autoliners ở quốc gia Bắc Âu, cũng đã dừng vận chuyển xe điện đã qua sử dụng.

 

Tuy nhiên, việc vận chuyển xe điện qua đường biển dự kiến ​​sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt là khi sự xuất khẩu từ Trung Quốc đang tăng vọt.

 

Hendrike Kuehl, một chuyên gia chính sách tại Liên đoàn Bảo hiểm Hàng hải Quốc tế, cho biết rằng nguy cơ cháy từ pin của các xe điện không phải là rất cao, nhưng yêu cầu các biện pháp an toàn khác nhau so với các phương tiện chạy bằng xăng, vì nguy cơ chính là quá trình thoát nhiệt không kiểm soát được và pin có thể tái cháy sau khi đã được dập tắt.

 

Kuehl cũng lưu ý rằng do các hãng vận chuyển ô tô thường xếp gần nhau để tối ưu hóa diện tích, vì vậy việc dập tắt đám cháy có thể trở nên rất khó khăn khi nó bùng phát.

 

Vào tháng 11, Mitsui O.S.K. tuyên bố rằng họ sẽ lắp đặt camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo trên 10 tàu vận tải ô tô mới. Các camera sẽ cung cấp cảnh báo cho các thành viên của phi hành đoàn về các nguy cơ cháy có thể xảy ra.




 

Nguồn tin: Nhịp sống thị trường